Mai nở dưới Sao: Chương 23: Vùng không gian vây kín thứ hai - Phần 2
Nùng Tậu quay về nhà, căn nhà này mới được chàng và em
dựng lên không lâu, ngay sau khi họ đến đây. Vùng 'Không gian vây kín' của cá sấu
Lì - Con sấu thứ hai mà họ đang theo đuổi nằm gần Đồng Nai. Cũng như Chớn,
không gian vây kín của Lì là một hồ nước được bao bọc bởi khu rừng lớn. Bên
ngoài khu rừng là nơi định cư của tộc người Chơ Ro bản địa.
Nùng Tậu đến gặp già làng của người Chơ Ro và ngỏ ý muốn
ở lại đây một thời gian. Già làng sau khi biết được thân phận của chàng, ông
cũng thuận lòng cho phép chàng dừng chân tại mảnh đất cuối làng, nơi gần với
vùng ven của Lì. Nùng Tậu và Sao đốn tre, đan lát vách nứa rồi dựng nhà. Họ dựng
được ngôi nhà sàn đủ cho hai người sống với kiến trúc tương tự như ngôi nhà thứ
hai mà họ dựng lên ở vùng ven của Chớn - Ngôi nhà hai phòng với một gian chung
có bếp lửa và ban công.
Khi Nùng Tậu trở về, Sao đã chuẩn bị xong bữa trưa.
Nùng Tậu ngồi xuống bên bếp lửa và cả hai cùng dùng bữa. Trước khi ăn cơm, Nùng
Tậu tự dưng đưa cho em hai cái tò he mà chàng ta mua được ở chợ ban nãy. Sao
nhìn chàng ta chằm chằm, Nùng Tậu ngắn gọn nói - Mua vì công việc, cứ nhận,
không cần trả lại tiền.
Sao nghe chàng nói vậy mới an tâm mà nhận lấy tò he.
Em cắm tò he vào vách nhà trong phòng, thích thú ngắm nghía chúng. Sao có tình
yêu đặc biệt đối với những món đồ chơi dân gian này, em không những thích vì
màu sắc sặc sỡ của chúng mà còn yêu cả cách chế tác kì công, đòi hỏi kinh nghiệm
dày dặn.
Khi thời gian trôi qua, những món đồ chơi dân gian ở Thần
giới cũng càng ngày càng được nâng cấp. Những chú tò he tinh xảo và rực rỡ sắc
màu hơn xưa rất nhiều. Các chi tiết được chau chuốt và nắn nặn công phu. Chú
công và cô Tấm mà Nùng Tậu mang về kia so với một tác phẩm điêu khắc tuyệt mĩ
không khác biệt gì.
- Quan Lang, ngài nghe ngóng được tin gì không ạ? -
Sao ngồi xuống bên cạnh chàng sau khi đã dọn dẹp mọi thứ ổn thỏa xong. Nùng Tậu
đang nằm nghiêng trên sàn, một tay đỡ đầu, tay còn lại vân vê chén rượu.
- Có, một truyền thuyết. - Chàng trả lời và môi thì nở
nụ cười kì quái.
- Truyền thuyết? - Sao ngồi ngay ngắn lại, chuẩn bị
tinh thần lắng nghe.
Em và Nùng Tậu đến vùng không gian vây kín này đã gần
hai tuần. Trước lúc đến đây, Nùng Tậu cũng phổ biến thông tin cho em tương đối
rồi. Nùng Tậu nói rằng, không gian vây kín của con cá sấu tiếp theo tên là Lì,
nó cũng là một con cá sấu Xiêm. Không gian vây kín của nó nằm gần Đồng Nai,
cách Đồng Nai hơn năm mươi dặm về phía trên. Nghĩa là họ phải đi qua cổng thông
hành của vùng trên không thì mới đến được đó.
Như những chuyến đi trước, Nùng Tậu mua bè và dùng bè
làm phương tiện đi lại. Sao sợ bè lắm, nhưng em cũng dần thích nghi rồi, em cứ
bám chặt lấy cột bè mãi thôi. Lúc đến nơi, từ trên cao, họ có thể quan sát rất
rõ khu vực bên dưới. Không gian vây kín của Lì nằm trong một khu rừng, ven khu
rừng đó, ở vị trí phía tây, là nơi sinh sống của người Chơ Ro. Ngoài khu vực của
người Chơ Ro ra, ở các phía còn lại là nơi sinh sống của những cư dân Thần giới
khác, chủ yếu là người Kinh. Nếp sống của người Chơ Ro thì khác hẳn với nếp sống
của người Kinh rồi, sự giao thoa văn hóa chỉ diễn ra ở nơi tiếp xúc giữa hai địa
bàn đó thôi. Dẫu vậy, khu vực tiếp xúc ấy rất hẹp.
Nùng Tậu đưa em tiến sâu vào khu vực sinh sống của người
Chơ Ro, càng vào sâu, Sao càng thấy được sự hoang sơ trầm hùng. Nơi mà già làng
sinh sống là nơi gần với khu rừng có hồ Lì nhất, đó cũng là nơi đậm đà bản sắc
Chơ Ro nhất, với nhà dài[1], với những bộ thổ cẩm tuyệt
đẹp và cuộc sống bình yên tự cung tự cấp. Nùng Tậu và em ở lại làng của người
Chơ Ro một thời gian, Nùng Tậu lân la đi tìm hiểu về Lì còn em thì tích cực sưu
tầm tài liệu về cuộc sống của người Chơ Ro và các loại cây, các loại thảo dược
mà họ sử dụng trong cuộc sống thường nhật. Cả hai chưa vội tiến vào khu rừng và
hồ Lì. Nùng Tậu bảo rằng khi nào chàng tìm hiểu đủ thông tin thì hãy đi vào đó.
Về con cá sấu Lì này… Nùng Tậu thật sự có ít thông tin
về nó hơn con Chớn. Lì là một con cá sấu bí ẩn, kể từ khi được Thần Lúa nhốt
vào không gian vây kín đến nay, chẳng ai nghe thấy tin tức gì của nó nữa. Không
giống như Chớn và những con cá khác cứ cách vài năm lại lộ diện và gây họa, Lì
luôn trốn trong hồ và say ngủ, những vụ chết người liên quan đến nó thường là
những vụ nghịch dại, do tự ý tiến vào không gian vây kín của nó rồi bị nó đoạt
mạng thôi.
Nùng Tậu ban đầu tìm đến già làng của người Chơ Ro để
hỏi về Lì nhưng ông ta một mực không chịu nói. Chàng lại hỏi sang những thiếu nữ
xinh đẹp trong làng, họ khó xử nhưng vẫn kiên quyết im lặng. Không còn cách nào
khác, Nùng Tậu đành đi ra khu vực sinh sống của người Kinh, nơi có những chợ lớn
để hỏi dò. Vất vả lắm mới tìm được một ông lão nặn tò he có nhiều kinh nghiệm
và được ông tiết lộ cho khá nhiều thông tin quý giá.
Nùng Tậu kể truyền thuyết mà chàng nghe được cho Sao.
- Tin được không? - Chàng hớp một ngụm rượu, cười khó
hiểu - Con Lì đó cũng biết xem múa hử?
- Điểm mấu chốt không phải là nó có biết xem múa hay
không. - Sao bấy giờ đã nắm được vấn đề và nhìn thấy những rắc rối - Để tiến
vào đó và xử lý nó, chúng ta phải dừng được cơn mưa than khóc mà nó tạo ra đã.
Cơn mưa than khóc ấy là một loại thuật pháp riêng của
cá sấu Lì. Theo những gì mà ông lão tò he miêu tả thì, Lì sẽ thi triển cơn mưa ấy
bất kể ngày đêm, hết năm này sang năm nọ. Khi bị trúng nước mưa, cơ thể thoạt
tiên sẽ nổi đầy mụn cóc. Sau đó, toàn thân sẽ teo tóp dần lại, đến khi nào chỉ
còn một bãi máu mới thôi. Thật là cái chết kinh dị và đau đớn.
Cơn mưa ấy là trở ngại rất lớn cho em và Nùng Tậu, bởi
nó ngăn cản em và chàng tiếp cận với Lì. Không tiếp cận được nó thì cũng không
thể hạ gục nó và lấy vảy. Thế nên, việc đầu tiên mà em và chàng phải làm chính
là ngừng cơn mưa than khóc ấy lại.
Nhận xét
Đăng nhận xét